Board index   FAQ   Search  
Register  Login

*** ***
Click here to go to vomtroimagazine.com
Supporters

The Art of Nguyen Tai ...

Mỹ-thuật

The Art of Nguyen Tai ...

Postby Editor 2 » Sat Mar 24, 2012 4:46 pm



The Art Of Nguyen Tai


*******

Người Họa-sĩ... của những tác-phẩm mang nhiều ý tưởng mở rộng không hạn định...
Nguyễn Tài,

... có một đời sống ẩn-sĩ, khép kín trong một không gian khá thanh-tịnh, đơn-sơ, cơ-hàn về vật chất, nhưng vô cùng phong-phú, dồi-dào về tâm-linh và tinh-thần.

Qua tập truyện "Thoảng Hương Sen", phát hành vào năm 2010, chúng ta lại được chia-sẻ thêm nhiều hơn về
Nguyễn Tài,

Với các bút hiệu Chân Hội Đăng, Ngu Ý, Trường Phương, ...
Người Họa-sĩ đa tài, đa dạng của chúng ta, với những bài viết, những đoản văn dưới dạng ngụ-ngôn rất nhẹ nhàng, nhưng thật sâu sắt và giá trị, đã không khỏi mang đến cho người đọc những suy tư, những triết lý về cuộc sống hướng về nơi an-lành, vùng trời Chân-Thiện-Mỹ ...

Kính mời các độc-giả cùng tìm hiểu đôi chút về...


Người Nghệ Sĩ ...

.....................................................................................................Nhóm Đặc-San VT

Image
Tên của Diễn Đàn: Tea Lounge
User avatar
Editor 2
 
Posts: 295
Joined: Mon Nov 28, 2011 11:46 pm
I am: Professional

Re: Introducing Distinguished & Remarkable Artist ...

Postby Editor 1 » Tue Apr 03, 2012 7:40 pm



Introducing Distinguished & Remarkable Artist-Painter :



Image


Né en 1958 à Vĩnh Long, Việt Nam. Nguyen Tai a étudié l’art visuel à l’Université Laval, Québec. Il vit et travaille, maintenant, à Montréal.
Il a eu plusieurs expositions collectives et individuelles depuis 1980 au Canada ( Québec, Montréal, Ottawa, Toronto ), et aux Etats-Unis (Washington D.C., Florida).

“ Mon expression picturale est une perpétuelle construction de l’imaginaire, ... "


*******


dsc_1082 r.jpg
dsc_1082 r.jpg (154.12 KiB) Viewed 1381 times


dsc_1080 r.jpg
dsc_1080 r.jpg (140.46 KiB) Viewed 1381 times


dsc_1083 r.jpg
dsc_1083 r.jpg (118.86 KiB) Viewed 1381 times


dsc_0912 r.jpg
dsc_0912 r.jpg (136.04 KiB) Viewed 1381 times


dsc_0906 r.jpg
dsc_0906 r.jpg (115.33 KiB) Viewed 1381 times




To view more, Please visit:

http://nguyentaiart.wordpress.com/gallery/
Tên của Diễn Đàn: Tea Lounge
User avatar
Editor 1
 
Posts: 687
Joined: Wed Nov 23, 2011 5:39 pm
I am: Reader

Re: The Art of Nguyen Tai

Postby Nguyễn Long Hiệp » Fri Jan 24, 2014 7:56 am

Chất liệu mới trong tranh



Con người đã từ bao đời vẫn không ngừng nghĩ sáng tạo. Sáng tạo trong kiến trúc, trong tranh, trong tượng , trong thơ, trong văn, trong ca kịch nghệ… tất cả là từ những xúc cảm trong tâm hồn. Khi muốn diễn tả tâm tình đó qua đường nét, hình khối, màu săc… thì họ phải vai mượn những vật liệu để tạo nên, và giữ lại những cảm xúc ấy.
Từ bao nghìn năm về trước, vào thời kỳ con người tụ họp thành từng bộ lạc, đời sống còn rất thô sơ, hoang dã mà cũng đã có những sinh hoạt nghệ thuật rồi: vẽ trên đá, đục khắc lên những vách hang động hay tạc tượng hình người, hình thú rất đơn sơ mộc mạc với những vật liệu thật đơn giản, thô sơ. Một thỏi đá mài nhọn, một thanh kim loại trui luyện sắc bén,…tìm những loại cây cỏ, đất đá để làm màu…chỉ có thế thôi mà những tác phẩm của họ còn được tồn tại đến ngày hôm nay.
Thời ngian trôi đi mãi mãi, con người cũng luôn cải thiện cuộc sống, muốn cho cái xã hội họ sống được hoàn chỉnh hơn, đầy đủ phương tiện hơn và bền vững hơn, v.v. cho nên, ở lãnh vực nghệ thuật cũng cải cách, tìm kiếm những vật liệu cho nghệ thuật (hội họa) ngày càng có phẩm chất hơn, bền chắc hơn, để tránh sự tàn phá của thời gian và cũng tạo nên một sắc thái đa dạng và phong phú cho nghệ thuật.
Sự tiến bộ, văn minh của nhân loại mỗi ngày một nhanh chóng, tối tân và hiện đại, đã làm dòng nghệ thuật không ngừng trăn trở và biến dạng không lường. Thế nên, trong giai đoạn cận đại, chúng ta nhận thấy rằng người nghệ sỹ càng ít dùng những phương pháp cổ điển một cách đơn thuần. Họ kết hợp với nhiều chất liệu mới hoạc hoàn toàn thể hiện những chất liệu mới một cách thuần thục ( người ta thường gọi những chất liệu không thuộc về họi họa ).
Vật liệu mới được dùng vào tranh là để tạo nên một dáng vẻ, một ngôn ngữ, một quan niệm, một biểu cảm mới lạ hơn. Hay nói một cách khác, đó là một cuộc cách mạng về quan niêm tạo hình trong hội họa hiện đại.
Trong buổi bình minh của những chất liệu mới, người nghệ sỹ tạo hình có một cái nhìn và sự xếp đặt khéo léo để tạo ra một ngôn ngữ mới, một tiếng nói thời đại và một sự dung hợp hài hòa. Vì vậy, sơn và cọ đóng một vai trò thứ yếu và bố vải không là những nhu cầu cần thiết. Kim loại, gỗ,…được thay thế cho sơn, cho bố vải, vì chính màu sắc của tự thân nó và cái dáng vẻ bên ngoài của nó có thể tự thay thế hay biểu hiện lên một điều gì trong thiên nhiên mà nó diễn tả.
Những vật liệu mới tầm thường, phế thải…từ xưa nó không thuộc về những chất liệu dùng cho hội họa, nay được mang vào tranh là để làm “giống” hay “tương tự” một hình dáng, một trạng thái của thiên. Tuy nhiên, “giống” hay “tương tự” đó không có nghĩa là cố làm giống y lại như trạng thái thật bên ngoài của thiên nhiên. Nhưng, thật ra chỉ để gợi lên một hình ảnh, một cảm xúc, biểu trưng cho hình trạng đó và cũng là một phương cách thể hiện những biểu cảm về vật chất mà thôi.
Vật liệu, vừa để dùng làm vật giữ (support), vừa dùng để xây dựng, tạo hình,…và rồi, chính nó cùng là hình tướng, là ngôn ngữ cho tác phẩm. Cuối cùng, tất cả chỉ là một. Và một nằm trong tất cả. Thí dụ, như kim loại (métal) không chỉ để làm hình, làm cảnh, mà nó được coi như đại diện cho cái hiện tượng đó (mưa, gió, sấm sét…). Nhưng nó phải là kim loại, như nó là. Và nó có công dụng một cách khác. Một cách khác đó, ở đây là làm cụ thể hóa cho một hiện tượng, một trạng thái bên ngoài và là hiệu năng cho cái thực tại của thiên nhiên.
Cũng như hình ảnh một ngày mưa, sấm sét,… Để có được hình tướng đó, người nghệ sỹ phải vay mượn những vật liệu, để diễn tả cho “giống như” hay “tương tự như” là mưa, là sấm sét,… Nhưng, ở đây, vật liệu chỉ là “biểu tượng” cho một hiện tượng “mưa”, hiện tượng “sấm sét” hoặc chỉ là dáng dấp của thiên nhiên mà thôi. Và rồi, những vật liệu kia sống với tranh hay ẩn lánh, hòa nhập trong tranh, trong một ý nghĩa vừa cụ thể mà lại vừa trừu tượng.
Cũng như, ở một hình ảnh khác. Một buổi chiều nào, gió mưa rơi lả chả… Cảnh tượng ấy, đưa tâm hồn người nghệ sỹ hòa nhập vào với thiên nhiên và rồi cảm xúc dâng tràn, dào dạt trong tâm khảm, và họ muốn diễn tả nó, nhưng không bằng sơn và bố vải theo lối thông thường như cổ điển, mà bằng những vật liệu như gỗ, kim loại, dây xích, lưới sắt, khi thì khắc sâu vào gỗ những nét dài, ngắn… để làm “giống như mưa”; muốn u mờ, ảm đạm thì dùng lưới sắt thưa hoặc dầy để làm “giống như sương mờ”; muốn sấm sét vang rền thì dùng dây xích, đóng đinh ngoằn ngoèo và treo lên một cái nền bằng kim loại… để người xem tranh có thể dở cao dây xích lên, rồi buông xuống, dây xích rớt xuống mặt kim loại, tạo nên một âm thanh rầm rầm, vang rền trong căn phòng, gây cho người thưởng ngoạn một sự bất ngờ mà thích thú.
Tóm lại, sự thay đổi những vật liệu mới trong tranh (hội họa) là một dấu ấn quan trọng, hay nói một cách khác, nó là một hiện tượng cải cách trong dòng lịch sử hội họa hiện đại ở Tây phương từ hơn nữa thế kỷ nay. Cao điểm của cao trào cải cách đó và hội tụ nhiều danh tài trong giới tạo hình, phần đông tập trung ở Hoa Kỳ (New York).
Sự thay đổi này là một cuộc cách mạng trong nhận thức của chúng ta. Tại vì cái nhìn thong thường của chúng ta trong hội họa Cổ điển, là tranh thì phải được vẽ trên vải bố, phải là màu dầu, phải là hình, là cảnh, mượt mà, óng chuốt, mơ màng… hay phải là những gì được thấy, phải rõ ràng. Không cần phải để tâm suy tính, đoán dò,… Cho nên, thoạt nhìn những loại tranh mới lạ là chúng ta cảm thấy khó chịu, là như gai đâm vào mắt, là như trêu ghẹo, chọc tức, khinh thường người thưởng ngoạn,… và đăm ra bực dọc, khó chịu, nên vội kết luận rằng: thật là lố bịch, tranh ảnh gì chẳng ra hồn, ra quái gì hết, v.v.
Như trong một vườn hoa, muôn loài, muôn sắc kia, mỗi loài đều có một sắc hương, dáng vẻ khác nhau, nét đẹp khác nhau. Có loài thì vẻ đẹp cao sang, hương thơm ngào ngạt, có loài dáng vẻ dung dị bình thường, có loài lại đẹp trong ẩn hiện thầm kín…Và, ở hội họa cũng vậy, qua mỗi thời đại đều có một xu hướng, một biểu cảm cũng khác nhau, một cách nhìn, một cách bố trí, tung hoành cũng khác nhau. Tựu chung lại, đó là tiếng nói, là tư duy, biểu cảm của những con người nghệ sỹ sáng tạo, trong dòng sinh động trong nghệ thuật.
Và hãy để cho nghệ thuật sống như một thân cây đại thụ, tràn đầy nhựa sống, luôn đâm chồi, nẩy lộc, tươi mát trong dòng sinh động với nhân gian.





Nguyễn Tài
Nguyễn Long Hiệp
 
Posts: 38
Joined: Wed Jan 22, 2014 8:23 am
I am: Friend


Return to Fine Arts

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 2 guests



www.VomtroiMagazine.com

All Daily News - Tin mới nhất
www.VomTroiMagazine.com 

********

Cám Ơn.Thank You.Merci

Contact us

Vom Troi Magazine

9101 Boul. Maurice Duplessis 
Succ. Rivières des Prairies
P.O. Box 25273
H1E – 6M0 Mtl PQ 
Tel: 514-677-7315

VomtroiMagazine@gmail.com
VNBusinessMedia@Yahoo.com 

_________________________ __________________________
 Supporters **** ****

        


HTML Counter
cron