Board index   FAQ   Search  
Register  Login

*** ***
Click here to go to vomtroimagazine.com
Supporters

thoảng hương sen

Văn chương, Văn xuôi

Moderator: Editor 1

Re: thoảng hương sen

Postby Ngu Ta » Sat Sep 15, 2012 10:35 am

Cái màn


Khung cửa sổ đã được treo cái màn từ hồi mới dọn về đây. Nó cũ kỹ lắm rồi.
Căn phòng, trông có vẻ u tối, ngờm ngợp…như thiếu thốn một cái gì?

Hồi mới dọn nhà về đây, cửa sổ nào cũng trống lốc, toang hoang…sợ ánh sáng tràn vào, sợ chung quanh người ta nhìn ngó, sợ…và sợ…nên cần phải treo cho kín đáo. Cũng đúng thôi?
Đây là một căn phòng nhỏ bé nhất trong các phòng. Bề ngang 225cm, bề dài 330cm. Cửa sổ, chiều cao 107cm, và chiều ngang 132cm mặt quay về hướng tây. Có rất nhiều ánh sáng vào buổi chiều.

Căn phòng này tôi đã trưng dụng từ lâu rồi. Tôi chiếm nó. Nó là một thế giới riêng tư của tôi : phòng thờ Phật, thờ Ba Má tôi, phòng đọc kinh, đọc sách, phòng để ngồi thiền, làm việc...và để ngủ. Tất cả là một, một là tất cả. Chỉ như vậy thôi mà tôi sống. Sống trong an lạc, thảnh thơi. Tôi không có còn đặc ra niềm mơ ước nào khác hơn thế, chỉ ngoài một điều : là làm sao cho thân tâm được vững vàng an tịnh, hạnh phúc và tự do nhiều hơn. Thế là đủ rồi.

Vào một đêm nọ, trời đã khuya, thật khuya, rất là yên tịnh. Đất trời câm nín, say chìm trong giấc ngủ. Ấy vậy, mà có một điều gì làm tôi thức giấc giữa khuya. Tôi bật ngồi dậy, thật bàng hoàng trông thấy một vạt sáng dưới chân mình. Rồi khi nhìn ra khung cửa sổ…một vầng trăng thật tròn, thật sáng. Nàng đẹp làm sao, nàng đẹp lắm. Ánh sáng dịu, ngọt, trong veo, đứng xừng xửng trong trời rộng thênh thang. Chung quanh ẩn hiện, ảo mờ một làng mây trắng mỏng làm tăng thêm vẽ đẹp mỹ miều, kiều diểm cho nàng trăng.

Tôi quá xúc động. Tôi gặp lại vầng trăng cũ, vầng trăng lưu lạc đã hai mươi chin năm rồi. Trăng đứng tần ngần trước cửa đêm nay. Mặt giáp mặt, lòng giáp lòng, làm sao mà không vui mừng,làm sao mà không bùi ngùi cho được.
Một đêm trăng huyền diệu, nàng có một nét đẹp kỳ bí. Nhưng mong manh. Tôi ngồi đó say ngắm nàng trăng…và nàng đi thước tha, thong dong về nơi vô biên xứ.
Tôi còn lưu luyến dõi mắt trông theo, trong cái tịch nhiên của đêm trường. Một nét đẹp không tên.

Từ cái đêm hôm đó, tôi nhìn lại căn phòng như có một điều gì không trong sáng, như có vẻ âm u, tối tăm…
Tôi vặn lại cái màn cửa thẳng lên cho ánh sáng lọt vào nhiều hơn…
Mấy hôm sau, tôi trông thấy cũng không có gì thêm tỏ rạng,…vẫn mờ mờ sương khói…

Tôi ngồi yên trên ghế, và chỉ ngồi yên như người vô sự, nhìn mây lững thững bức đi qua những hàng cây, rồi vô tình một làng gió lướt qua, vài ba chiếc lá vàng khô lìa cành lảo đảo…rồi rơi hút xuống tận một nơi nào. Tôi không biết.
Như thế đó thôi, bỗng dưng tôi nhận biết. Tôi biết phải làm gì: tháo bỏ cái màn.
Cái màn, nó làm “mơ mơ màng màng”, chính nó đã che khuất cái ánh sáng, cái rực rỡ và những điều mầu nhiệm đã đi qua cái không gian bao la này từ mười năm nay.
Tôi hạ cái màn xuống. Ánh sáng chói chan, rực rõ nó ùa vào, ùa vào… rồi thì cái bóng đêm, cái âm u, bỗng nhiên biến mất, tan đi. Một vùng ánh sáng đầy ngập căn phòng. Một không gian thêng thang hiển bày và một chân trời tự do trước mắt tôi. Tâm hồn tôi cũng tràn đầy một niềm phúc lạc. Tôi như được bồng bềnh nổi trôi theo những chùm mây trắng…trôi đi về đâu? - Về đâu cũng quê hương. Mặc!


Mấy tháng nay tôi sung sướng lắm: sáng được nhìn mây trắng thong dong, những con chim tung tăng bay lượn, hoặc mưa rạc rào đập lên cửa sổ…,đêm tối, tôi tắc đèn để thưởng thức trọn vẹn cái cảnh đêm huyền diệu, và trăng, sao thì thầm tâm sự…lại có những áng mây ẩn hiện, biến ảo muôn hình cực kỳ đẹp với vầng trăng…lại còn nữa một mùa thu muôn sắc. Đẹp. Một mùa thu đi qua trong mắt tôi: từ những làng gió chớm lạnh đầu mùa; từ những chiếc lá xanh ửng vàng, vàng xầm xậm, xậm vàng nâu; ửng cam, ửng đỏ, nâu xậm…Vài chiếc lá bay, rồi từng đàn lá, từng đàn lủ lược rụng rơi, rồi chỉ còn lại một it lá trên càng thoi thóp rồi cũng buông lơi, chỉ còn cành trơ trọi với cây thôi,…và đông sẽ đến như là hẹn ước. Một cuốn phim thiên nhiên biểu hiện thật đẹp của vô thường.
Thu vàng rực rỡ màu thu
Bây giờ đông trắng một màu mênh mông.


Dòng đời tất bật, ngựơc xuôi, con thuyền tâm ta trầm luân trôi dạt không bến, không bờ, không định hứơng, nên không nhận biết được đường về.
Chính vì sáu cửa thần quang: mắ,t mũi, tai, lưỡi, thân và ý bị sáu cái màn (vật chất, địa vị, danh vọng, tham đắm,ganh tị…) ngăn che nên không nhận được áng sáng quang minh soi chiếu.

Trong cảnh nhập nhoà, mờ mờ, ảo ảo,… bởi cái màn che khuất, khó làm ta phân biệt nẻo sáng, đường mơ, sẽ làm ta luôn vướng mắc rồi bám lấy những hệ lụy, ưu sầu mà ngỡ rằng niềm vui, ngỡ rằng là nguồn hạnh phúc, là lẽ sống cho cuộc đời.

Rồi bơi lội mãi trong giòng sông phiền muộn…


Chân hội đăng
12-11-2008, một vầng trăng tròn còn đứng đợi tôi ngoài cửa sổ.
User avatar
Ngu Ta
 
Posts: 18
Joined: Sat Mar 24, 2012 2:32 pm
I am: Artist Painter

Re: thoảng hương sen

Postby Ngu Ta » Fri Oct 26, 2012 6:33 am

Cái bếp


Cái bếp, cái lò, (poêle)… dùng để nấu cơm, nấu canh, chiên, xào, nướng thịt…, làm bánh,… Là một đồ dùng: thân thương, ấm áp, đầm ấm, hạnh phúc và không thể thiếu (indispensable), … trong mỗi gia đình.
Nhà thiếu bếp. Không được.
Chết.

Nhà nào cũng đều có một cái bếp: bếp điện, bếp gaz… Và nghèo cho đến mấy, cũng phải làm ba cục đất để chụm vào làm thành một cái bếp nấu ăn bằng củi vậy… và cũng hạnh phúc như ai!

…, thỉnh thoảng, có những ngày cuối tuần, rảnh rang. Tôi. Đứng nhìn cái bếp.
- À. Để làm gì nhỉ ?
- Để tu.

Tu, cũng có nhiều cách tu: tu ở thị, tu ở sơn,... tu ở nhà, tu ở chùa, ...

Tôi tu ở bếp. Cái bếp là một bài học để tu. Rất là bổ ích cho cái « biết », cái « thấy »,...nếu có tâm tu.

Tôi đứng nhìn quanh bếp : thức ăn rơi rớt ra ngoài, khi chiên xào dầu bắn tung toé chung quanh, nấu canh, nấu cháo bọt trào đầy lên bếp,...dơ, dơ bẩn lắm. Mỗi ngày một chút, rồi lâu ngày thành nhiều và bám thật chặt do sức nóng của bếp. Những đồ ăn, dầu, bọt càng gần vòng lửa, thì bị cháy đen bám chặt, khó mà chùi ra được. Nếu không ra tay liền. Để lâu khó gỡ.
Nhất là dầu chiên nhé, nó bắn ra xa lắm, nó bay bám đầy lên tường và chung quanh cái máy hút hơi. Từ màu trắng biến ra vàng hung hung, nhập nhầy đụng vào nhớp nháp khó chịu lắm. Ôi ! cái bếp nếu bị lãng quên,... ... ...
Muốn có bếp thật sạch sẻ, phải lau chùi liền sau khi nấu ăn. Chịu khó bỏ ra chút ít thời giờ lau chùi mỗi ngày thì trông bếp tươm tất, mát mẽ. Ngạn ngữ có câu : « nhà sạch thì mát, bát « bếp» sạch ngon cơm ».


Thấy việc bếp nhìn lại nội tâm

« Bếp sạch ngon cơm
Tâm sạch an lành »

Tâm cũng là một miềm đất mênh mông, chứa rất nhiều loại hạt giống : có những hạt yêu thương, hạnh phúc. Có những hạt giống hy sinh, bao dung,... và cũng có những hạt hận thù, ganh ghét, có những hạt giống danh lợi, tranh chấp,... Tất nhiên, ta có nó nhiều hay ít đều tuỳ thuộc nơi môi trường sinh hoạt của ta. Cũng như cái bếp, tuỳ món ăn nào ta làm. Thí dụ : đồ chiên xào thì dầu bắn ra nhiều và xa. Cá kho, thịt kho thì mùi hôi tanh bay khắp cả nhà. Ngược lại tâm thức ta nó cũng chịu ảnh hưởng giống như vậy ở nơi ta sinh và sống.
Bếp nếu được lau chùi thường xuyên thì sạch, thì thơm. Nơi tâm địa (đất tâm) của ta cũng vậy thôi. Phải biết gạn lộc, phải thường xuyên canh giữ. Đóng bớt các cửa tâm hồn. Đừng để những làng gió lạnh ùa vào làm sáo trộn nội tâm : như buồn phiền, hờn giận, lo âu, sợ hãi, bất an, chán nãn, bi quan, hận đời,...
- Nếu có những tâm tiêu cực :
Nên nhìn sâu tận gốc rễ để chữa trị, chuyển hóa. Phải nên ôm ấp, vỗ về, không xem nó như kẻ thù mà chống đối, xua đuổi. Khi biết nhìn sâu, thấy rõ nguyên nhân, nguồn cội, nó sẽ tan biến... niềm an vui sẽ hiển lộ.
Như dầu chiên, xào, bọt canh, bọt cháo,... tràn dính gần vòng lửa nóng, không lau chùi liền lúc đó,... ngày qua tháng lại, những thứ ấy bám thật chặt và bị cháy đen, khó mà gở.
Những niềm đau, nổi khổ, những buồn phiền,giận ghét,... phải được chữa trị càng sờm càng tốt. Nếu không nó sẽ trở thành nội kết. Nội kết cũng cùng một hình thức như đồ ăn cháy đen gần vòng lửa nóng.

Cái bếp trong nhà là một vật cần thiết cho đời sống của mọi người, nó cũng cần được sạch sẻ, thơm tho. Có được sạch, được thơm, cũng làm tươi mát thêm trong nhà bếp.

- Còn cái « bếp tâm » ?
Cái bếp tâm à ! Nó cũng quan trọng lắm lắm đấy ! Đừng tưởng bở nhé.

Đời sống của một con người, khi cái « bếp tâm » không được lau chùi, thì sao nhỉ ?
- Một tâm hồn ủ dột, buồn rầu, chán chường, tuyệt vọng,... không còn muốn vươn lên nữa.

Cho nên cái bếp tâm thanh tịnh, thường hằng, nó cần phải luôn luôn lau chùi thường ngày, để được sạch, để được thơm, để được như một vầng trăng sáng và thong dong.


Chân hội đăng
01.01.2009, một đêm trăng khuyết.
User avatar
Ngu Ta
 
Posts: 18
Joined: Sat Mar 24, 2012 2:32 pm
I am: Artist Painter

Re: thoảng hương sen

Postby Ngu Ta » Tue Dec 25, 2012 1:34 pm

Bạc hà


Mỗi buổi sáng nhìn cây dậy lớn,
Từng lá non hé mở trái tim.

Tôi có một anh bạn, yêu thích lắm lắm những loại rau miền nhiệt đới.
Chính vì thế, khi mua đất xây nhà, anh lên cái plan trong đó có một cái phòng kiếng ( Solarium ) để trồng cây bên trong. Trồng được quanh năm suốt tháng. Cho thoả thích. Ngồi ngắm nhìn được bốn mùa để đỡ nhớ về quê hương yêu dấu ngàn dặm xa xôi...

Cái vườn nhiệt đới của anh gồm : ớt hiển, rau râm, giềng, rau quế, bạc hà, ngò gai, rắp cá, kinh giới, tía tô, sả, v... v...
Một khu vườn rậm rạp, chen chút các loại cây như thế, xanh mát mượt mà. Tôi nghĩ, anh không thể nào ăn cho hết được? – Tôi chắc, có lẽ đó là một niềm yêu mến cỏ cây, yêu mến thiên nhiên của anh...

Mùa hè vừa qua, tôi được một hân hạnh, là anh tặng cho tôi hai cái củ bạc hà.
Hai cái củ màu nâu đen, chung quanh rễ quấn quít, ngoằn ngòe, mỗi củ có một cái ngó chừng ba lóng tay, màu xanh lợt nhú ra. Tôi xin một chút đất và cái bao nylon, bỏ hai củ bạc hà vào đó rồi tưới thêm ít nước...
Về đến nhà, tôi cũng lười biếng chưa chịu trồng vào chậu đất cho đàng hoàng. Lại để nó ở góc cầu thang, sáng đi qua chiều đi lại, chẳng buồn để ý tới...như thế, mà cả tuần lễ đã trôi qua. Một sáng nọ, tình cờ tôi để mắt nhìn nó, bỗng thấy có hai chiếc lá tí hon, xinh xắn, hình trái tim. Thật là dễ thương, hai trái tim màu xanh, dịu mát...trong lòng cãm thấy hân hoan. Tôi nghĩ, sẽ tìm một cái chậu và đất tốt để trồng hai trái tim dễ thương nầy cho nó mau lớn...chỉ nghĩ vậy thôi...

Ngày trôi qua, đêm cũng trôi qua, đi qua...một tuần, hai tuần, rồi ba tuần đã đi qua...
Thời gian, nó cuồn cuộn trôi, như một dòng sông ngày đêm tuôn chảy. Không dừng lại bao giờ. Có lẽ, tôi cũng đã bị cuốn hút trong dòng sông ấy, nên bạc hà phải mang phận héo hon...

Hai củ bạc hà vẫn còn sống đấy, và nó cho thêm một chiếc lá nữa, nghĩa là đã được ba trái tim nho nhỏ, xinh xinh. Chúng nó sống trong èo uột, khó khăn, bởi vì tôi cứ quên tưới nước, mà cũng chẳng chịu sang qua chậu đất lớn. Có nghĩ đến. Nhưng đã bị dòng sông cuốn trôi...chưa dừng lại được.
Tôi vẫn đi qua, đi lại mỗi ngày và nhìn nó không lớn hơn thêm, mà dần dần úa héo. Một chiếc lá đã tàn, rồi hai chiếc lá đã tàn...và chiếc lá thứ ba bắt đầu héo úa. Thế rồi, ba trái tim nho nhỏ, xinh xinh, một màu xanh mát cũng giã từ ánh sáng mặt trời, về với mẹ đất.

Đã đến lúc, tôi phải ra tay cứu mạng bạc hà. Đã đến lúc, tôi phải bơi ra khỏi dòng cuồn lưu rồi.
Dậy, hãy tỉnh dậy... đi.

Thật là tội nghiệp cho hai cây bạc hà. Tôi vội vàng lấy một cái chậu lớn và đất tốt. Đặt hai củ bạc hà xuống thật cẩn thận rồi tưới nước... mỗi ngày đều có để mắt nhìn, và thầm mong nó sống dậy... đã một tuần qua, chưa thấy một mầm xanh nào nhú lên. Vẫn tưới khi thấy đất khô, vẫn để mắt nhìn mỗi sáng, vẫn mong cho những trái tim xinh chào đời...
Bước qua tuần lẽ thứ hai, có một mầm xanh nhô lên, hai ba ngày sau lại một bé khác nhô lên,...mỗi ngày lớn dậy một tí, một tí...rồi lên đến cả gang tay... Và lá cũng từ từ xòe ra, mở ra,...hiển bày rõ nét hình một trái tim xanh. Ôi ! dễ thương làm sao một trái tim màu xanh lục.

Mỗi ngày vẫn qua, và mỗi đêm vẫn qua. Bạc hàcũng lớn dậy trong từng giây từng phút, để mở ra những trái tim xanh tươi dịu mát...
Hai cây bạc hà, đến hôm nay thật khỏe mạnh đã được mười chiếc lá, xanh thắm dịu dàng, như mười trái tim đầy ấp tình thương cho cuộc sống...


Hai cây bạc hà, là một hình ảnh thật đẹp, thật tuyệt vời, và cũng là một bài học vi diệu cho tôi.
Tôi xem nó như một niềm tin trên con đường tu học Phật pháp. Nếu tôi lơ là, quên lãng, nếu tôi không chăm bón, không tưới nước vun phân ; mà chỉ nghĩ thôi, chỉ hứa hẹn : mai làm, mốt làm...sẽ làm...thì hai cây bạc hà cũng sẽ chết khô trong cái bao nylon. Cũng như vậy, niềm tin cũng sẽ chết khô trong trái tim mơ tưởng, về quá khứ, về tương lai... một trái tim không được bám rễ vào đất Phật. Còn gọi làTâm địa.

Phải có một đức tin vững chãi, mà đức tin thì không phải là một điều để nhớ nghĩ.
Phải làm, phải điêu khắc mãi đức tin trong đời sống hằng ngày, thì nó sẽ đẹp ,sẽ tươi, sẽ hạnh phúc, như hai cây bạc hà, tôi đã trồng vào chậu đất tốt và chăm bón cẩn thận mỗi ngày.
Bạc hà ơi,cám ơn bạc hà, và thương hai em lắm lắm nhé !


Chân hội đăng
20-11-2008, ngoài trời thật yên tịnh, nhưng lạnh lắm.
User avatar
Ngu Ta
 
Posts: 18
Joined: Sat Mar 24, 2012 2:32 pm
I am: Artist Painter

Re: thoảng hương sen

Postby Ngu Ta » Tue Dec 25, 2012 1:39 pm

Cái bếp



Cái bếp, cái lò, (poêle)… dùng để nấu cơm, nấu canh, chiên, xào, nướng thịt…, làm bánh,… Là một đồ dùng: thân thương, ấm áp, đầm ấm, hạnh phúc và không thể thiếu (indispensable), … trong mỗi gia đình.
Nhà thiếu bếp. Không được.
Chết.

Nhà nào cũng đều có một cái bếp: bếp điện, bếp gaz… Và nghèo cho đến mấy, cũng phải làm ba cục đất để chụm vào làm thành một cái bếp nấu ăn bằng củi vậy… và cũng hạnh phúc như ai!

…, thỉnh thoảng, có những ngày cuối tuần, rảnh rang. Tôi. Đứng nhìn cái bếp.
- À. Để làm gì nhỉ ?
- Để tu.

Tu, cũng có nhiều cách tu: tu ở thị, tu ở sơn,... tu ở nhà, tu ở chùa, ...

Tôi tu ở bếp. Cái bếp là một bài học để tu. Rất là bổ ích cho cái « biết », cái « thấy »,...nếu có tâm tu.

Tôi đứng nhìn quanh bếp : thức ăn rơi rớt ra ngoài, khi chiên xào dầu bắn tung toé chung quanh, nấu canh, nấu cháo bọt trào đầy lên bếp,...dơ, dơ bẩn lắm. Mỗi ngày một chút, rồi lâu ngày thành nhiều và bám thật chặt do sức nóng của bếp. Những đồ ăn, dầu, bọt càng gần vòng lửa, thì bị cháy đen bám chặt, khó mà chùi ra được. Nếu không ra tay liền. Để lâu khó gỡ.
Nhất là dầu chiên nhé, nó bắn ra xa lắm, nó bay bám đầy lên tường và chung quanh cái máy hút hơi. Từ màu trắng biến ra vàng hung hung, nhập nhầy đụng vào nhớp nháp khó chịu lắm. Ôi ! cái bếp nếu bị lãng quên,... ... ...
Muốn có bếp thật sạch sẻ, phải lau chùi liền sau khi nấu ăn. Chịu khó bỏ ra chút ít thời giờ lau chùi mỗi ngày thì trông bếp tươm tất, mát mẽ. Ngạn ngữ có câu : « nhà sạch thì mát, bát « bếp» sạch ngon cơm ».


Thấy việc bếp nhìn lại nội tâm

« Bếp sạch ngon cơm
Tâm sạch an lành »

Tâm cũng là một miềm đất mênh mông, chứa rất nhiều loại hạt giống : có những hạt yêu thương, hạnh phúc. Có những hạt giống hy sinh, bao dung,... và cũng có những hạt hận thù, ganh ghét, có những hạt giống danh lợi, tranh chấp,... Tất nhiên, ta có nó nhiều hay ít đều tuỳ thuộc nơi môi trường sinh hoạt của ta. Cũng như cái bếp, tuỳ món ăn nào ta làm. Thí dụ : đồ chiên xào thì dầu bắn ra nhiều và xa. Cá kho, thịt kho thì mùi hôi tanh bay khắp cả nhà. Ngược lại tâm thức ta nó cũng chịu ảnh hưởng giống như vậy ở nơi ta sinh và sống.
Bếp nếu được lau chùi thường xuyên thì sạch, thì thơm. Nơi tâm địa (đất tâm) của ta cũng vậy thôi. Phải biết gạn lộc, phải thường xuyên canh giữ. Đóng bớt các cửa tâm hồn. Đừng để những làng gió lạnh ùa vào làm sáo trộn nội tâm : như buồn phiền, hờn giận, lo âu, sợ hãi, bất an, chán nãn, bi quan, hận đời,...
- Nếu có những tâm tiêu cực :
Nên nhìn sâu tận gốc rễ để chữa trị, chuyển hóa. Phải nên ôm ấp, vỗ về, không xem nó như kẻ thù mà chống đối, xua đuổi. Khi biết nhìn sâu, thấy rõ nguyên nhân, nguồn cội, nó sẽ tan biến... niềm an vui sẽ hiển lộ.
Như dầu chiên, xào, bọt canh, bọt cháo,... tràn dính gần vòng lửa nóng, không lau chùi liền lúc đó,... ngày qua tháng lại, những thứ ấy bám thật chặt và bị cháy đen, khó mà gở.
Những niềm đau, nổi khổ, những buồn phiền,giận ghét,... phải được chữa trị càng sờm càng tốt. Nếu không nó sẽ trở thành nội kết. Nội kết cũng cùng một hình thức như đồ ăn cháy đen gần vòng lửa nóng.

Cái bếp trong nhà là một vật cần thiết cho đời sống của mọi người, nó cũng cần được sạch sẻ, thơm tho. Có được sạch, được thơm, cũng làm tươi mát thêm trong nhà bếp.

- Còn cái « bếp tâm » ?
Cái bếp tâm à ! Nó cũng quan trọng lắm lắm đấy ! Đừng tưởng bở nhé.

Đời sống của một con người, khi cái « bếp tâm » không được lau chùi, thì sao nhỉ ?
- Một tâm hồn ủ dột, buồn rầu, chán chường, tuyệt vọng,... không còn muốn vươn lên nữa.

Cho nên cái bếp tâm thanh tịnh, thường hằng, nó cần phải luôn luôn lau chùi thường ngày, để được sạch, để được thơm, để được như một vầng trăng sáng và thong dong.


Chân hội đăng
01.01.2009, một đêm trăng khuyết
.
User avatar
Ngu Ta
 
Posts: 18
Joined: Sat Mar 24, 2012 2:32 pm
I am: Artist Painter

Re: thoảng hương sen

Postby Ngu Ta » Sun Jan 19, 2014 2:14 pm

QUÊ HƯƠNG là bầu sữa ngọt

Sainte Anne de Beaupré, một ngôi làng nhỏ nằm dọc theo bờ sông Saint Laurent (một nhánh sông nhỏ của sông St-Laurent), cách thủ phủ Quebec chừng 45 đến 50 km xuôi về phương Bắc.

Đó là quê hương thứ ba tôi đến định cư, cách nay vừa tròn 34 năm.

Ba mươi bốn năm về trước, làng Saint Anne de Beaupre chỉ vỏn vẹn 10 người Việt. Có một gia đình sáu người, người miền Bắc: gia đình bác Ngô, đến từ trại Hồng Kông. Một nhóm khác 3 người: người miền Nam, còn trẻ, độc thân, 2 trai và 1 gái, đến từ trại Mã Lai. Còn tôi: một mình thân trơ trọi, không thân bằng quyến thuộc, đến từ trại Songkhla - Thái Lan. Đó là năm tôi 21 tuổi.

Định cư ở một ngôi làng nhỏ, xa thị thành. Đồng không mông quạnh. Tôi đến đây đúng vào mùa Đông. Tuyết chập chùng trắng xóa mênh mông. Một vùng trắng toát xuyên thấu tận chân trời. Và một nổi buồn đầy ắp trọn hồn tôi.

Ông chính phủ xắp xếp cho 3 đứa con trai ở chung với nhau trong 1 app. Còn cô con gái đến trọ trong một gia đình người dân bản xứ. Gia đình monsieur Lavoir.

Mỗi chiều, lòng vắng im, như thành phố lạnh căm nầy ngủ vùi trong tuyết phủ . Chúng tôi, mỗi đứa ôm một cửa sổ mà nhìn về phương trời xa hắt hiu mờ mịt. Tuyết mãi rơi, gió mãi rít, mãi gào bên ngoài từng cơn nghe đau xé ruột...

Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều.

Giờ đây tôi mới thấm thía hai câu ca dao này. Ai đã làm mà thật là chí lí. Mà ai có ở đúng vào cái hoàn cảnh này mới thấy cái đoạn trường của kẻ li hương nghìn trùng xa cách...
Nhưng, chiều rồi cũng qua, đêm cũng sẽ biến, rồi ngày lại cũng trôi qua, qua đi. Nó luân lưu như sự vận hành của đất trời muôn thuở.

Mùa đông chầm chậm tan dần, tan dần theo những lớp băng tuyết. Cỏ – cây – hoa – lá lại xanh tươi. Chim trên cành lại líu loa ca múa. Người người hớn hở tung tăng trên những thảm cỏ xanh rờn, phơi mình dưới nắng ấm. Khi mùa xuân vừa đến.

Rồi mùa hè lại đến, tôi có dịp được các bạn người bản xứ đưa đi chơi về miệt Bắc. Xuôi về Bắc đồi núi chập chùng, hùng vĩ. Những người bạn bản xứ thật dễ thương, họ rất hảnh diện khoe khoan đất nước hiền hòa của họ.

Họ khoe những nét đẹp hùng vĩ của thiên nhiên và trầm lặng an bình. Nơi họ được sinh ra và lớn lên.

Ngồi trong xe trông cảnh núi đồi chập chùng trước mắt, thấy cái hiện tại chúng chạy vù vù lùi về phía sau, làm quá khứ. Còn tôi thì chạy về phía trước, về một tương lai nào?... Con đường ngoằn ngoèo, núi đồi lên xuống như dẫn đưa tôi về một phương trời vô định.

Chiếc xe chậm dần, chậm dần, rồi rẽ vào một con đường nhỏ, đường trải sỏi quanh co. Trước mắt, một phố nhỏ hiện ra nữa ẩn nữa hiện sau những lùm cây phong và thông một màu xanh ngắt.

Làng nằm lưng lững ngang sường đồi. Mặt làng nhìn về phía sông.

Trên cao nhìn xuống dòng Saint Laurent chạy ngoằn ngoèo như một con rắng khổng lồ quấn bắt những ốc đảo ngoài khơi.

Đến trung tâm thành phố, làng nho nhỏ, yên tịnh, thanh vắng, không khí thật trong lành.
Dân ở đây sống thật an bình, hiền hậu, họ sống rải rác, trước nhà thường có trồng nhiều bông hoa...trông thật là tươi mát, tràn đầy nhựa sống và điều đặc biệt làng này có rất nhiều họa sĩ.

Người dân ở đây họ sống chân tình, thật thà với xóm làng, họ yêu mến làng mạc thật thiết tha, qua từng thế hệ này sang thế hệ khác. Dường như họ là một với làng và rồi họ muốn ca ngợi, tôn vinh cái vẽ đẹp thiên nhiên vĩnh cữu, và cái ý thức j'y suis j'y reste. Có phải, cái ý thức của nơi chôn nhau cắt rốn chăng?

Tôi sinh ra ở đây – Tôi sống ở đây.

Họ ngợi ca, họ tôn vinh cái vĩnh hằng đó bằng những nét cọ, đường dao với một tâm hồn chân chất qua những bảng màu dịu ngọt, thắm nồng cho quê hương của họ.

Những người nghệ sĩ thôn dã, họ tự học hội họa bởi một tấm lòng say đắm yêu quê.

Ba mươi bốn năm về trước, tôi còn là một cậu học trò i tờ của lớp COFI, có hiểu gì đâu mấy chữ tây, chữ u. Bởi vậy, hồi đó đi thăm làng Charlevoie, thấy trên sường đồi người ta dựng những cái bảng to tướng đề: J'y suis j'y reste. Chẳng hiểu gì hết.

Bây giờ, bổng dưng chạnh nhớ về quê cha đất tổ, nơi chôn nhau cắt rốn, tôi cảm thấy bồi hồi, xao xuyến, xót xa cho kẻ không quê hương.

Có phải chăng, cũng vì cái tinh thần cao độ J'y suis j'y reste này mà cả ngàn năm, dầu máu có thành sông, sương có thành núi, dân ta cũng vùng lên chống lại ngoại xâm Tàu. Và trăm năm chống thực dân Pháp...

Đã hơn 380 năm rồi Charlevoie vẫn hiền hòa, mặt vẫn hướng nhìn đắm đuối dòng Saint Laurent, thủy triều lên xuống, xuống lên. Tuyết phủ đầy trắng hếu như những ngôi mộ vĩ đại. Rồi những ngôi mộ trắng kia cũng tan đi khi mùa xuân lại đến. Con người cũng bừng bừng đứng dậy, muôn sắc lá hoa đơm nhau chen chúc, chim muôn cũng trỗi dậy hát ca, như vừa bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài trong ngôi mộ tuyết. Cái nhịp điệu: đến – rồi – đi --- đi – rồi – đến, xem như một nhịp điệu cần thiết cho sự sống, giống như:

“Thở VÀO tâm tỉnh lặng,
Thở RA miệng mỉm cười,
An trú trong hiện tại,
Giờ phút đẹp tuyệt vời”*

Đã hơn 380 năm rồi cái tinh thần J'y suis j'y reste vẫn còn đó trong yêu thương lặng lẽ và đầm ấm của tình người.

Hôm nay đây, 34 năm ngồi trong nhớ thương ở một góc trời lạnh vắng. Trước mắt tôi một khoảng trời xanh thẳm hiện lên một dòng chữ “J'y suis j'y reste” như tiếng hét inh tai của vị Thiền sư hét đứa học trò. Sau tiếng hét hãi hùng của Thầy, cậu học trò bổng dưng bừng tỉnh, tìm thấy được một chân lý tuyệt vời. “DỪNG LẠI VÀ TRỞ VỀ”.

Dừng, là dừng lại, nhìn xem cái bản lai diện mục, quán chiếu một cuộc hành trình của đời mình và, cũng để cho cây THÂN TÂM bắt rễ vào đất. Cho cây vững chắc mà đâm chồi, nẩy lộc...và có hoa trái dâng đời.

Trở Về, là sẽ tìm về nguồn cội, tìm lại những dấu chân son thời thơ ấu, những vết tích của ông cha. Tìm lại quê hương ngồi dưới bóng rặng tre xanh, nghe tiếng gió thì thầm như lời ru của mẹ. Tìm về quê hương như trẻ thơ tìm bầu sữa ngọt của mẹ hiền.

Sainte Anne de Beaupré, nơi tôi đến của những ngày bỡ ngỡ. Saint Anne de Beaupré mở rộng vòng tay chào đón người con không Tổ Quốc... Bây giờ 34 năm đã trôi qua, Sainte Anne de Beaupré vẫn còn đó nằm dài theo bờ Saint Laurent trầm lặng. Có còn ai, những người Việt tha hương ?

Không,... còn lại một người soeur. Soeur Nguyệt, chị đã đến đó từ lúc nào tôi không biết, có lẽ đã lâu lắm rồi. Chị tu dòng kính, có nghĩa là chị chọn không ra ngoài. Soeur ở mãi bên trong và cầu nguyện. Tôi nhớ hồi tôi mới đến, nghe nói có một người Việt tu ở trong tu viện, trên đồi. Tôi có leo lên đó thăm chị, một người hiền từ, đứng nói chuyện sau song cửa sắt. Có lẽ Soeur Nguyệt vẫn còn ở đó, và ở đó mãi mãi. Đêm đêm vẫn nguyện cầu cùng với tiếng gió hú lạnh lùng trên đồi cao mà lòng rất thanh thản.

Đạo vốn không nhan sắc
Ngày ngày một gấm hoa
Trong ba ngàn cỏi ấy
Đâu không phải là nhà. **

Ba mươi bốn năm rồi, ngồi nơi đây mà nhớ lại những dấu chân tôi <Đến rồi Đi> qua những vùng đất thân thương và những bạn chân tình. Tôi xin chấp tay hoa dâng tặng cho đất cho người như một sự tạ ơn những niềm yêu dấu.



chân hội đăng


Chú thích:
• * Thi kệ nhật dụng của Thiền sư Nhất Hạnh, nxb Lá Bối, San Jose 1988
• ** Thơ của Thiền Sư Thường Chiếu đời nhà Lý
User avatar
Ngu Ta
 
Posts: 18
Joined: Sat Mar 24, 2012 2:32 pm
I am: Artist Painter

Re: thoảng hương sen

Postby Ngu Ta » Sun Jan 19, 2014 2:16 pm

Sống < thật> cho lòng

Một ngày đến, mang theo hai mươi bốn giờ. Hai mươi bốn giờ trôi qua rất nhanh, cũng như ngọn nến đã thắp lên, dần dần sẽ tàn trong khoảnh khắc… hãy biết thương, biết quý cho đời người mà thức lòng tĩnh giấc mơ.

Cuộc sống (văn minh hiện đại) hôm nay nó đã làm cho mình rất bận bịu: chạy đuổi theo, hơn thua nhau, tranh giành nhau…và làm cho lòng mình căn thẳng, lo âu, phiền muộn…mà đời sống thì lại rất bập bềnh.
Cái máy của thời đại đã quay với một vận tốc cao rồi, cái vật chất đã bày biện linh đình, quảng cáo, trình bày hấp dẫn. Nó rất tinh khôn, đã dùng hết mọi khả năng trí thức của nó để làm cuốn hút sáu căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, và ý thức) mình điên đảo. Mình đã bị tê liệt cái dây thần kinh hiểu biết. Hai con mắt, đã trở thành hai con mắt của con thiêu thân. Thấy ánh sáng là phóng vào rồi chịu chết, chịu nô lệ theo tháng ngày…

Vật chất của thời đại, là một thành quách rất kiên cố, là một đội binh có vũ khí sắt bén, tinh nhuệ… rất khó mà chống chọi, vượt khỏi vòng tay ma thuật của nó. Thật ra, nó quả là kiên cố, sắt bén, tinh nhuệ… Nhưng cũng có một thứ khác tự bảo vệ ở trong mình, để có thể vượt thoát, đứng lên trên nó mà không bị ngã nghiêng: Tâm thanh tịnh, tâm hiểu biết rộng sâu, tâm dừng lại, trở về quê hương tâm linh của mình. Về, lắng nghe sâu nơi tâm thức, xem nó thật muốn những gì, thật cần những gì ? Tự hỏi với chính lòng mình.
Có một bài tán dương Bồ Tát Quan Thế Âm, rất hay. Là thuốc trí tuệ, để soi sáng tâm tư, là nơi nương tựa trên bước đường rong chơi trong cõi ta bà.

< Trí tuệ bừng lên đóa biện tài
Đứng yên trên sóng sạch trần ai
Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh
Hào quang quét sạch buổi nguy tai. >

Căn bệnh buông suôi, trôi lăn theo dòng đời, không biết nơi nương tựa, vướng mắc những vật chất không thật sự hữu dụng, sống cho người, theo người, không có niềm tin với mình… là vì mình đã không dám đối diện để tự vấn. Mình luôn tránh né, mượn những phương tiện như âm thanh, hình ảnh, để ngăn lối trở về.
Làm sao để trở về ?
Trở về với nguồn cội nơi tự thân tâm, tưới mát cho những hạt mầm: Tự tin, chuyên cần, dũng cảm… cho vườn tâm được nhiều hoa trái thơm ngon, hữu ích.

Có một con đường để trở về quê hương đích thật: Con đường tự do, con đường thảnh thơi, tập dừng lại, tập buông bỏ, thôi vấn vương, lắng nghe sâu… rồi mình sẽ được thong dong tự tại, yên lành trong thành quách của vật chất, của xa sỉ, của ganh đua, của sấu đẹp, của còn mất…

Lại có một bài Tán Dương Kim Cương rất thâm diệu.

< Làm sao vượt sinh tử
Đạt được thân Kim Cương ?
Tu tập theo lối nào
Quét được muôn huyễn tướng ?
Xin Bụt đem lòng thương
Mở bày kho bí tạng
Vì tất cả chúng con
Đem pháp mầu diễn xướng. >

Về lại quê hương, sống thật cho lòng mình, neo trong dòng tâm thanh tịnh, đó là một lối vào <chân-thiện-mỹ>, con đường trí tuệ của hiểu biết rộng sâu. Mỗi ngày tập sống trong tỉnh thức, chuyên cần vun bón những hạt lành trong tâm thức, nuôi nấng cái đạm bạc, cái bình dị, sống sâu sắc với phút giây hiện tại, để nhận biết được những điều đang hiển bày quanh mình. Rất đẹp.

Mỗi khi đã dừng lại, mới thấy rõ được những gì tươi đẹp đang thật sống động ở đây và bây giờ. Mỗi khi đã dừng lại và sống thật cho lòng mình, mới thấy thương yêu, quý trọng từng phút giây của đời mình nó đang trôi chải về cuối mùa thu úa.

Cuối thu, cây cành trụi
Đất ngập lá vàng khô
Mưa qua, tuyết băng qua
Nghiền tan vào cát bụi.
Vô thường, là vậy thôi !

Bài thơ này mang hương sắc của dòng đời hằng chuyển như những con sông. Tất cả, đổi hình thay dáng như mây… mà cái còn lại là <lòng mình>*sẽ suôi trôi qua các nẽo.

Làm sao ai biết được. Về đâu ?

Chỉ vì không biết về đâu. Nên Bụt mới dạy rằng: “Này các con ! Đối với những Pháp môn Như Lai đã dạy, các con hãy ghi nhớ lấy, đừng để cho quên mất ! Như Lai cũng như ông thầy thuốc, chuẩn bệnh và cho thuốc, còn uống thuốc hay không là do người bệnh; Như Lai cũng như người chỉ đường, chỉ rõ con đường đúng, còn đi hay không đi thì không phải là do lỗi của người chỉ đường. Này các con ! Những giáo pháp về bốn sự thật, Mười hai nhân duyên, v.v… mà Như Lai đã dạy, đều là những chân lý mà Như Lai đã chứng ngộ, là cây đèn sáng của thế gian, là chiếc thuyền từ trên biển khổ. Những người đã hiểu rõ và tin tưởng vào chúng thì chúng chính là cánh cửa đưa họ vào đường giải thoát “.
Con đường trở về quê hương đã mở lối, nếu có một niềm tin và khả năng buông bỏ những u sầu, khổ não; nhữngdanh lợi, quyền hành… thì mình vượt thoát được những bức tường ngục tù, nô lệ của hư danh…

Tất cả mọi khổ-vui, danh-lợi đều có nhân duyên, gốc rễ của đời người. Nó có đến, rồi nó sẽ đi. Nó tan, biến như mây trời… chớ để mình vướng mắc những lời khen, tiếng chê; người sang, kẻ hèn…Nên quay về với bản tâm thanh tịnh, sống thật với lòng, an nhàn, thư thái trong miền tịnh lặng.

Chân hội đăng, 21-01-2012
User avatar
Ngu Ta
 
Posts: 18
Joined: Sat Mar 24, 2012 2:32 pm
I am: Artist Painter

Re: thoảng hương sen

Postby Nguyễn Long Hiệp » Thu Feb 13, 2014 5:37 pm

Dừng lại



Dừng lại
Mà hỏi con tim
Có bao thổn thức
Sao đêm ưu phiền ?

Thôi em
Dừng lại, đi em!
Kìa trời xanh thắm
Kìa mây lững lờ
Có nghe không? Con chim đang hót.
Bờ suối kia hoa, bướm rộn ràng.


Một ngày, có hai mươi bốn giờ? Hai mươi bốn giờ thôi à!
Thế mà, trong hai mươi bốn giờ sao có quá nhiều việc phải làm: vừa ăn vừa làm, vừa đi vừa làm, vừa nghỉ vừa làm, đang làm việc nầy là nghĩ phải làm việc khác, làm, làm,.. lúc nào cũng làm...và cả trong lúc ngủ cũng còn nghĩ đến việc làm nữa.
-Phải vậy thôi.Thời đại văn minh mà.

Chạy, chạy theo thời giờ, đầu tắt mặt tối thật là đáng sợ cho cuộc sống hôm nay nhỉ ?
Có bao giờ người ta tự hỏi, mục đích của cuộc sống là gì ? Tại sao ta tham đắm, ràng buộc để đến nổi phải trôi lăn, ngụp lặn trong dòng đời?
-Đời sống văn minh mà. Tiện nghi, vật chất không thiếu một thứ gì?

Vừa tờ mờ sáng phải dậy rồi: làm đồ ăn mang theo cho bữa trưa,rồi làm đồ ăn sáng mang lên xe, vừa chạy vừa ăn, vừa ăn vừa mặc, vừa lái xe vừa điểm trang… Thật vội vã, cho kịp giờ. Vào sở, bao nhiêu công việc cần giải quyết…
Chiều về cũng luýnh quýnh chạy cho nhanh, cho kịp thời giờ. Công chuyện nhà cũng đa đoan lắm…

Luôn luôn phải tranh thủ thời giờ.
Đây là cái kỷ nguyên cần làm nhanh: ăn theo số lượng, ăn theo giờ. Chậm tay chậm chân người ta giành hết. Thất nghiệp đấy !
- Thất nghiệp là nỗi ám ảnh thường xuyên, là cái bấp bênh của cuộc sống thời đại mà.

Vì thế mạnh ai nấy chạy: chạy phờ người, chạy học hơi, chạy không cần thắng lại, chạy không cần nghĩ chạy đi đâu. Chỉ biết chạy theo. Chạy theo.....theo nhau mà chạy.............
Đa phần là như vậy. Cuộc sống hôm nay,… … …
-Văn minh, hiện đại đó. Nó muốn con người phải trở thành như cái máy. Nhịp nhàn theo cái vi-tec (vitesse) của cái máy.
- Thật kinh khủng, thật kinh khủng cái nền văn minh hại điện.

Nhưng. Trong cuộc tử sinh này, cũng có những người sáng mắt. Biết dừng lại.
Dừng lại để tự hỏi mình. Mình chạy đi đâu ? Chạy theo ai ? Chạy để làm gì cho cuộc sống này ? Còn ta là cái gì? … … …?

Nếu có thông minh một chút thì hãy ngồi xuống. Ngồi trong yên lặng mà đối diện với lòng mình. Và lắng nghe con tim mình nó tâm sự, lắng nghe những thao thức thật của lòng đi, để sống được những phút giây an tịnh và để mở vòng tay ôm ấp cái nỗi khổ, cái niềm đau thường hay trăn trở trong những đêm dài cô quạnh.

Thực ra nó đã nói với mình, mà mình đâu có chịu nghe nó đâu, mình lờ, mình phớt tỉnh ăng- lê. Chúng ta luôn luôn phả lấp tiếng nói của nó: - Bằng những hình ảnh, bằng những âm thanh, bằng những bận rộn, những công việc…ngưng tay là ta sợ…sợ đối diện với chính mình.

Ngày tháng thì trôi,trôi mãi có ngừng đâu. Như giòng sông ngày đêm miệt mài trôi chảy. Mà tâm ta thì cũng miệt mài lo săn đuổi tương lai, hoặc rong chơi ngược dòng quá khứ hay quanh quẩn phiền muộn cuộc đời. Còn hiện tại thì bỏ lơ không buồn chăm sóc.
Vậy hãy tự hỏi :-Làm sao tâm ta được an, lòng ta được tịnh ?
Cũng ví như chúng ta có một cây cam, chúng ta không chăm sóc, tưới tẳm, mà tối ngày cứ lo nhìn mấy cây hàng xóm :- cây bên kia đẹp quá, tốt tươi quá, và cây bên nọ trái say quằn...Ta trồng cam như vậy thì làm sao nó lớn lên, tươi tắn và cho hoa trái...

Buồn - vui, sầu - khổ, hơn- thua, đẹp- sấu, mất-còn... là do chính mình chế tác, chính mình tự gieo trồng. Ngục tù là cũng do mình xây dựng, mình tự khoá lại để giam nhốt đời mình, mà cái chìa khoá chính mình giữ trong tay.Vậy mà chúng ta có đủ can đảm để mở ra đâu ?- Chỉ biết cắn răng chịu đựng !- Rồi than vãn.

Hạnh phúc, niềm vui, an lạc, thong dong, thư thái...tất cả đều sẵn có trong tự thân ta, hãy biết tháo gỡ, hãy lau chùi, cái bản tâm nhiên bị che đậy, phủ lấp những lớp bụi trần nhiều đời kết tụ... rồi thì tự nó sẽ sáng rực, sẽ yên bình, tịnh lạc. Không tìm cầu ở đâu ngoài ta cả. Bản tâm thanh tịnh nó đã vốn sẵn đấy từ đời đời kiếp kiếp xa xưa. Nhưng vì, ta để mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý chạy theo, vướng mắc vào sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp, để rồi trầm luân trong giồng đời vật chất của văn minh hiện đại...

Nước Việt ta, ở thế kỷ thứ mười ba, có một vì Vua tỉnh thức, bỏ ngai vàng điện ngọc, tìm đường hành đạo, học hạnh từ bi hỉ xả để giúp cho cuộc đời hưng thịnh, đất nước phú cường.
Vua Trần Thái Tông (1218-1277)
... Vua không phải là một người tầm thường chỉ muốn hưởng thụ những lạc thú cuộc đời, những lạc thú có thể nằm trong tầm tay của một người như vua. Trái lại, vua muốn vươn tới, tự nhủ đừng tự đánh mất mình trong những thế giới hình sắc, thanh âm, hương vị và cảm xúc của hưởng thụ.
...
Đánh mất đời người trong lãng quên và trong thanh sắc để rốt cuộc không còn cơ hội tìm ra nguồn cội quê hương mình là một điều đáng tiếc.

Lưỡi vướng vị ngon, tai vướng tiếng
Mắt theo hình sắc, mũi theo hương
Lênh đênh làm khách phong trần mãi
Ngày hết quê xa vạn dặm đường. (*)

Đó là lời của vì Vua giác ngộ. Là một bài học tươi sáng, ngọt ngào đầy chất yêu thương cho hậu thế.

Đèn và dầu đã có sẵn trong tay. Đã thuộc về ta từ muôn kiếp. Nếu có duyên lành được lửa trao cho, hãy giữ lấy, hãy nuôi nấng, duy trì đừng để cho lửa tắt đi, sẽ làm cho đời mình thêm lạnh giá, sầu bi.

Niềm an vui, hạnh phúc là điều có thật ở ngay trong ta, nếu biết vun trồng, chăm sóc, nó sẽ cho ta hoa thơm trái ngọt và tình yêu thương để dâng cho cuộc đời thêm đầm ấm, yên vui.


Chân hội đăng
13/12/2008, rừng cây thuỷ tinh long lanh, diểm ảo dưới nắng vàng chói chan.

( * ) Việt Nam Phật Giáo Sử Luận I Nguyễn Lang nxb Lá Bối 1977 Paris Trg 252.
Nguyễn Long Hiệp
 
Posts: 38
Joined: Wed Jan 22, 2014 8:23 am
I am: Friend

Re: thoảng hương sen

Postby Nguyễn Long Hiệp » Wed Nov 04, 2015 10:45 pm

khác…





Khác. tt. 1. Không giống: mỗi người một khác, nó khác tôi, đặc biệt khác nhau. 2. Không phải cái đã nói, đã biết: đưa tôi chiếc áo khác, lúc thế này lúc thế khác.
Khác biệt. tt. Rất khác, có những nét riêng biệt: Hai hiện tượng khác biệt nhau.
Khác thường. tt. Khác với thông thường: Đặc điểm khác thường, có những biểu hiện khác thường.
Khác trân. tt. Rất khác, khác hoàn toàn: Hai khuôn mặt khác trân.
* Theo định nghĩa của Đại Từ Điển Tiếng Việt, của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Trung Tâm Ngôn Ngữ và Văn Hóa Việt Nam. Nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin. Nguyễn Như Ý chủ biên.

Anh bạn tôi làm nghề nhà hàng, khách ra vào tấp nập mỗi ngày. Nhà hàng anh, trú ngụ trong đô thị, tại một vị trí, hết sức là sầm uất mà sô bồ cũng lắm.
Anh, người không to lớn, không cao lắm, tằm cở trung trung. Nét mặt hiền từ, miệng anh cười mà đôi mắt cũng cười theo, rất là vui tươi. Ăn nói lịch sự, tiếp đải ân cần… Khách vào, ra hài lòng lắm. Nói như vậy, cũng không có nghĩa hoàn toàn thuận buồm xuôi gió, ngon trơn hết. Thỉnh thoảng, gặp một vài thực khách rất là khó tánh, dị kỳ…
Mỗi lần có việc, xuống phố, ghé qua thăm anh. Hai anh em thường trò chuyện việc đời huyên thuyên. Mà tôi thì thường có nhiều thắc mắc, hỏi anh: Đồ ăn, thịt, cá, tôm, cua, gà, bò, …rồi rau, cải, hành, ngò, tiêu, tỏi,..và còn thêm bao nhiêu thứ gia vị khác biệt nữa…anh làm sao, mà anh biết thứ nào nó hạp với thứ nào. Rồi nào là khẩu vị Đông Tây cũng không giống nhau, dị biệt nữa ?
Anh trầm tĩnh, suy tư, rồi thong thả, anh kể:
Nếu, đóng trật tuồng, khách ra về sạch rạp, dễ như chơi, bạn hiền à !
“Dò sông dò biển dễ dò
Đố ai lấy thước mà đo lòng người.”
Cũng cam go khi mới nhập môn, mình chưa nắm vững được những cái suy nghĩ khác lạ của người khác, nên luôn luôn chấp nhận học hỏi, dung hợp những sự khác biệt đó. Để rồi cũng dung hòa trong một tập thể đa văn hóa.

Hồi xưa khi bước vào nghề, cũng trầy da, tróc vẩy và phải giữ niềm tin vững chắc lắm mới đứng cho đến ngày hôm nay. Làm nghề phục vụ ăn uống, phải chịu khó học hỏi, tìm hiểu để biết những cái khác biệt của mỗi thứ thức ăn, rồi đến các loại gia vị, rau cải cũng phải phù hợp mới làm ngon miệng thực khách. Văn hóa Đông Tây lại cũng khác, mình phải dung hòa cho vừa khẩu vị dân bản địa. Nhưng, để biết được những khác biệt về văn hóa, về khẩu vị, phải trải qua nhiều thời gian. Thường thì học được nhiều từ khách hàng; nhất là ở nơi gương mặt, lời nói, hay cử chỉ, những nét biểu hiện đó, thường phát xuất từ tâm thức ở mỗi người. Con người, tuy bề ngoài; đi, đứng, nói, cười, giao thiệp,… trông có vẻ gần giống nhau…nhưng tâm tính thường rất khác, rất lạ, không giống nhau chút nào. Mình ‘biết’ và ‘chấp nhận’ sự khác biệt của mọi người, thì lòng mình nhẹ, tâm mình thanh thản, đối đãi nhẹ nhành, bặt thiệp hơn. Ở trong cõi ta bà bao la này, mỗi người sống và tiếp nhận những sinh hoạt văn hoá khác, xã hội chung quanh đầy dẫy khác, học thức khác, cái di truyền từ ông bà cha mẹ khác... Cho nên, không một người nào có cái tư duy, hành xử giống nhau được. Khi mình nhận biết được những giá trị ‘khác biệt’ đó, thì mình sẽ an tâm lắm, mình học hỏi được, rồi điều phục được tâm ý mình và mình phục vụ tốt đẹp hơn cho nhưng người khác mình.
Thí dụ như: điện. Điện có công dụng rất hữu ích, đáp ứng và nâng cao cho cuộc sống của con người: điện, cho ánh sáng, cho mình có nồi cơm ngon, bát canh nóng, cho sưởi ấm, cho mát mẽ căn nhà, ru giấc ngủ yên lành. Cho việc di chuyển, cho những thông tin, cho hình ảnh đẹp nhanh lẹ, v. v… Nhưng, nếu mình không hiểu, không biết sử dụng đúng cách, xem thường, lơ đễnh thì nó sẽ thiêu ruội tan hoang cả một thành phố… Ở con ngưòi cũng vậy, không hiểu nhau, không cảm thông cho nhau, không chấp nhận những giá trị đẹp khác biệt của nhau, thì cũng sinh ra buồn phiền, đau khổ; xô xát, giết hại và làm nên chiến tranh tàn khốc, từ thế hệ này qua thế hệ khác, từ quốc gia này lang đến quốc gia khác…và hun đúc ngọn lửa khổ đau trong lòng người không bao giờ nguội tắt. Lửa giận, lửa căm thù, lửa ganh tị, lửa hơn thua, lửa đố kị, lửa dèm pha… trong lòng người nó có tính di truyền từ dòng họ, từ chủng tộc, từ văn hóa, từ tôn giáo,… qua các thế hệ kế thừa, không dừng nghỉ. Chỉ có sự hiểu biết, lòng rộng mở, tâm bao dung và chấp nhận những cái giá trị khác biệt của nhau mới làm thăng hoa tình người không biên giới và lửa thù hận, đố kỵ,… sẽ rơi rụng, tàn phai, mục nát thôi.
Anh bạn tôi nói thật là chí lý . Nhưng mình cảm thông, mình phục vụ tốt cho người ta, mình có thiệt thòi, có mất mác gì không?
Thường là không mất mát gì hết. Mình là người được thừa hưởng cái lợi lạc trước tiên: đó là niềm vui, là hạnh phúc, là an lạc, là những hạt nhân lành, là xây dựng tình người và xóa đi cái ranh giới mặc cảm. Không gì mất mát. Càng cho,.. càng không vơi.
Khi thấy được những khác biệt, thì lòng rộng mở và trao đổi được những lời ái ngữ, chăm sóc ân cần, nó giúp cho tinh thần con người sống được an bình và tin cậy lẫn nhau, nó làm cho tình nhân loại ngày càng rộng lớn, xóa đi cái biên giới sắc tộc, cái thành quách văn hóa. Lòng cởi mở và biết chấp nhận những giá trị khác biệt của nhau, nó là chiếc chìa khóa mở tung cánh cửa đi vào khung trời bao la, không còn phân biệt. Tất cả mọi người, mọi loài đều có nhiều hạt giống chân thiện mỹ, tìm ẩn bên trong, nếu mình biết vun bón, chăm sóc thì nó sẽ cho hoa thơm trái ngọt…
Khi mình có một tấm lòng cởi mở, mình có thể, tiếp xúc, tìm hiểu những văn hóa Đông Tây trong những lúc dạo bước thong dong, qua những phố phường, mà không nhọc công đi hằng nghìn cây số, để đến xứ nào đó mới biết được một văn hóa khác.

Trên đường về hôm nay, bỗng như thấy mở rộng. Có phải con đường không? Hay bởi tâm tư đã rộng mở. Ờ ! chắc cũng phải. Khi cái ‘tâm’ mình có ‘hiểu’ có ‘biết’ cái ‘khác’ của nhau thì cánh cửa của tự do tung mở, một chân trời bao la mời gọi. Anh có khác tôi. Tôi có cái khác anh, khi mình hiểu được nhau, mình dung hợp với nhau mà làm ra một vườn hoa muôn sắc đẹp.
Cám ơn anh, người bạn hiểu biết mà rất chân tình chia sẻ cái thấy rộng sâu để đem lại một niềm an lạc và hạnh phúc trong cuộc sống hằng ngày.




chân hội đăng, mtl. 26 oct. 2014.
Nguyễn Long Hiệp
 
Posts: 38
Joined: Wed Jan 22, 2014 8:23 am
I am: Friend

Re: thoảng hương sen

Postby Nguyễn Long Hiệp » Wed Nov 04, 2015 10:48 pm

tin



Ba nó là một nông dân, má nó cũng là một nông dân. Ông bà sống với nhau cũng hạnh phúc, cho đến cuối cuộc đời. Có tám người con: Hai gái, sáu trai.
Gia đình, không giầu, sống tảo tần, có đủ ăn qua ngày. Nhưng, cũng có những năm đói, vì lũ lục, thiên tai. Nuôi con ăn học, khôn lớn, rồi chúng cũng thành nhân hết.
Đất, ruộng-vườn, không có nhiều, phải đi mướn đất ruộng để cày cấy thêm mới lo đủ mười miệng ăn. Ba nó, may nhờ có được một nghề tay trái, không kém phần quan trọng, góp phần đắc lực cho cuộc sống gia đình: Nghề Hớt Tóc. (Trước khi Ba nó nhắm mắt, trút hơi thở cuối cùng. Ba nó có chia cho nó một tài sản vô cùng lớn lao để làm kỷ niệm, đó là cái tondeuse, mà ba nó, bao giờ cũng mang theo bên mình; trong lúc chiến tranh hổn loạn vẫn không rời xa,…Cái tondeuse manuelle.)

Người làm ruộng, làm vườn trồng cây trái, phải có niềm tin vững mạnh lắm. Trời đất, lúc nắng, khi mưa, khi bão, nước lên, nước xuống, bất chợt,… dự đoán thời tiết theo cảm tính, theo kinh nghiệm cổ truyền, mặc dù có kinh nghiệm, cũng không đúng 100% được. Nên, niềm tin phải gieo thật chặt, cắm rễ thật sâu vào mảnh đất tâm, cùng mãnh đất thật, và trong trời đất bao la,…
Trước cửa nhà ba nó có dựng một bàn thờ ông Thiên, trong nhà giữa giang chính có bàn thờ Tổ Tiên ở dưới, bàn thờ Phật ở trên cao, rất nghiêm trang, cung kính. Lễ cúng mỗi sáng, mỗi tối rất thành tâm, bồi đắp niềm tin không nghi ngại.

Đất mênh mông, cỏ mịt mù
Lưỡi cày lách đất, từng giồng gieo tin
Tin mưa, tin nắng, tin trời
Cho mùa gặt mới ấm no gia đình.

Nắng mưa khó đón, khó dò ?
Gieo tin phải vững, niềm tin phải tròn
Đất tâm chăm bón chuyên cần
Vườn tin tươi tốt, hoa đơm sai cành.

Giữ vững một niềm tin. Không dễ.
Đất đai chỉ có bấy nhiêu đó thôi, phải một đường đi tới, không đổi thay phương hướng, làm mất thời gian và hao tốn tiền của. Vườn, ruộng, chăm sóc thật chuyên cần, có nhiều tình thương như với bản thân mình.
Vào đầu mùa, gieo mạ, chờ đến khi cây mạ lớn mạnh, rồi cày bừa đất, lượm cỏ, đập đất nhỏ ra, bơm nước vào, cấy mạ xuống,… khoảng chừng ba, bốn tuần sau, mạ lớn, thành cây lúa, tưới phân, xịch thuốc chống con rầi, con bọ…
Khi xịch thuốc, tưới phân, phải xem thời tiết cẩn thận lắm,… nhỡ khi tưới phân, xịch thuốc xong mà trời mưa xuống là coi như tiền đem đổ sông, đổ biển. Đi qua được đoạn đường, o bế, nâng niu cho cây lúa khỏe mạng tốt tươi, cũng vẫn thường xuyên nhổ cỏ tưới phân xịch thuốc cho đến khi đơm hoa kết trái. Niềm thương yêu, tin tưởng đặc trọn vào đấy.
Thế nhưng, có những năm, mưa bão, thiên tai rất dữ đáo về, làm cho cả xóm, cả làng, cả tỉnh,…biết bao nhiêu người đói rách, thảm thương.
Ba nó, rồi cũng ráng đứng lên gầy dựng lại mùa màng mới.
Niềm tin vưỡng lắm, đã trải qua bao thế hệ tổ tiên… khi thiên tai, hoạn nạn xảy ra, cả xóm làng đều hiệp lực cúng kiến, cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, cho trời đất hanh thông,…nhờ thế cho nên, tổ tiên, ông bà cha mẹ nó đã đứng vững trên đất này hằng nghìn năm không sờn chí. Đất trời là cha mẹ. Làm người, có niềm tin, có ý chí kiên cường hợp hòa nhau để làm thơm nòi giống, vun bồi non sông.
Trên mảnh đất của ông bà nội nó để lại, không lớn lắm. Là một gia tài to tác cho ba má nó. Khi còn son trẻ, ba nó chỉ dựng lên một căn nhà nhỏ, để còn được đất rộng chung quanh, mà trồng cây ăn trái như: Xoài, mận, cam, quýt, cau, trầu, tiêu, ớt, rau, cải, mỗi thứ một ít; lại còn thêm nuôi gà, nuôi vịt, nuôi heo để quanh năm đều có hàng hoá để ăn nếu còn dư thì đem đi chợ đầu làng mà bán. Má nó đãm đang phần buôn bán, chợ búa, không quảng ngại đường xa sương gió.
Gia đình ngày càng tăng trưởng, đông thêm, má nó càng thêm lam lũ. Đôi khi cũng mang hàng ra chợ tỉnh mà bán. Đường đi chợ tỉnh xa và gian nan lắm.
Nhớ,có một lần nọ, lâu lắm rồi. Má nó với chị ba nó, chuẩn bị một chuyến hàng ra chợ tỉnh, phải đi thật sớm cho kịp buổi chợ tinh sương. Chiếc xuồng tam bản, đã được chất hàng từ chiều hôm qua, chuẩn bị sẵn sàng, sáng mai, 3:00 giờ chỉ mang cái máy đuôi tôm xuống là đi liền. Trước cửa nhà có con rạch nhỏ, đi hết một đoạn đường cũng không xa lắm, sẽ có một con sông lớn hơn nối dài ra sông cái lớn (sông Tiền giang), đoạn này khá xa, chạy quanh co qua bao cái cồn đất lớn, cây bần, cây sậy, lục bình, um tùm, xanh rì trông như những con rùa khổng lồ nằm phơi trên mặt nước, im lìm, thanh tịnh. Xuyên qua được hết mấy cái cồn to thì mới ra được con sông Tiền giang. Con sông này to lắm, mỗi khi có mưa, có gió lớn thì mặt sông sóng cũng nổi lên trắng xóa, rất to, lưu lượng tiền giang cũng lớn, nước chảy thật xiết, băng qua sông lúc này rất là nguy hiểm. Dường như chẳng ai dám qua lúc có mưa bão.
Thông thường, khi nhìn thấy trời kéo mây đen là mọi thuyền nhỏ, xuồng con đều núp vào mấy lùm cây bần tránh sóng gió, đợi khi trời quang đảng mới băng qua sông.
Buổi sáng hôm nay trời trong mây trắng, mặt sông yên tịnh, như một em bé hiền hòa đang yên lành trong giấc mộng đẹp. Chiếc xuồng tam bản, đưa hàng,má nó và chị ba nó đến thật sớm như mong ước. Buổi chợ tinh sương, trong niềm tin tưởng, buôn mau bán đắt trong lòng má nó được tròn đầy. Đến trưa, tan chợ, hàng cũng bán hết. Hai má con sắp xếp đồ đạc đi về. Trong lòng còn vương niềm vui rộn rã, trên đường về. Trên đầu, mặt trời đang gay gắt, cái nóng hầm hập cứ bấu da thịt người, áo quần ướt đẩm mồ hôi. Không khí đang đông đặc lại, tiếng máy đuôi tôm nổ kêu cành cạch vang đều đều trong một không gian kín bít. Ngột ngạt. Mặt sông phẳng lì im thinh thích như còn sợ sệt sự đe dọa của mặt trời.
Xuồng tam bản, máy đuôi tôm và, hai má con, đang yên ả lướt qua giữa dòng Tiền giang như dạo chơi trong nước tịnh,…rồi bỗng dưng gió cuốn thật nhanh, mậy đen nổi lên cuồng cuộn, gió càng lúc càng mạnh, mưa rào rạc trên sông. Mặt sông nổi cơn thịnh nộ, từng lớp, tứng lớp trắng xóa, gào thét, hòa cùng sức mạnh của gió to, làm cho đất trời mù mịt… chiếc xuồng con không chống chỏi nổi sóng, gió chỉ đẩy một cái nhẹ nhàn là lật úp, cái máy đuôi tôm đi phăng phắc vào đáy sông. Má nó, chị ba nó, bám thật chặc vào chiếc xuồng lật úp, nguyện cầu Đức Bồ Tát Quan Thế Âm cứu khổ cứu nạn, niềm tin vững chắc cấy sẵn trong tâm rồi, giờ phút này phải chuyên cần chăm bón cho hoa trái tin yêu sai cành… Rồi cơn thịnh nộ của đất trời cũng dịu xuống, mặt sông yên, gió hiu hiu nhẹ, mặt trời ló ra cho ánh sáng và cho hơi ấm dịu dàng hơn. Quả nhiên, có ơn trên phù hộ, nhậm lời cầu xin cứu khổ cứu nạn, có một thuyền đánh cá xuất hiện, cứu vớt đưa vào bờ.
Sau đó, người ta đã định được vị trí lúc chìm xuồng, họ thả lưới cào tới, cào lui, rất nhiều lần, thế rồi cũng móc được cái máy đuôi tôm lên cho má nó.
Má nó mừng vui không cách gì kể hết được, chỉ có những dòng nước mắt thật ấm, chạy dài trên hai má mới tả được cái mừng vui, cái xúc động lúc đó.
Ba nó mừng, má nó mừng, anh chị em nó đều mừng. Mừng, vì cái máy đuôi tôm này, là linh lương cho đời sống gia đình nó. Rất đa dụng: Khi muốn bơm nước vô ruộng, tưới cây cho vườn, chỉ cần vặn ngược cái chân vịt, làm một ống thiết bọc chung quanh cái đuôi tôm, gần đến cái máy là nước chạy ngược lên, vào ruộng, phun ra tưới cây, còn muốn gắn xuống xuồng đi đây, đi đó thì vặn cái chân vịt theo chiều thuận là đẩy chiếc xuồng đi tới. Mất nó, cũng giống như cái thân thể, thiếu hai cánh tay vậy
Niềm tin, như là một cái gì, có đó, không thấy, không nghe. Bàng bạt ở khắp mọi nơi. Không màu sắc, không mùi vị, không hình tướng. Mà, hễ khi có niềm tin, ở Phật, Trời, Thần, Thánh… trong lòng mình, đi đâu cũng thấy vững, làm gì thấy cũng yên vui. Có thất bại, cũng không thấy trĩu lòng, thối chí.
Người làm ruộng vườn, tin Trời, Đất, hay Ông Thiên, Ông Địa, Thần Sông, Thần Núi, rất cung kính, trang nghiêm và cần thiết như miếng cơm, manh áo để làm no lòng, để làm ấm thân.
Người học Phật, tin Đức Bồn Sư mình, và giáo pháp. Tin Thầy mình, tin tôn chỉ, tin pháp môn hành trì. Lời kinh, tiếng kệ, là kim chỉ nam, là bó đuốc soi đường chỉ lối. Mỗi niệm đều không nghi ngờ, để đức tin vững chắc như những viên đá xây thành, kết luỹ.
Xây dựng được một niềm tin sâu chặc trong lòng, thì niềm an vui tươi nở như những đóa hoa. Rong chơi trong đời, không thấy hoang mang, không thấy hiu quạnh, lo âu. Tin, tuy không thấy, mà cũng chẳng nghe,không hương, không vị… chỉ, cảm được cái yên ả, như chiếc thuyền êm trôi trên dòng nước lặng, như cái neo, móc chặt trong lòng sông, gió đẩy, nước cuốn mà thuyền vẫn yên, không lạc bến.
Có một câu chuyện xa xưa rồi. Trên đường vượt biển. Có một chàng thanh niên, tuổi vừa đôi mươi, trên chiếc tàu, lênh đênh ngoài biển khơi, bị hải tặc chặng cướp bảy lần và lần cuối cùng họ đập cái mui tàu, rồi gỡ lấy máy, thế là chiếc tàu bập bềnh ngoài khơi biển cả. Lúc bấy giờ những người trên tàu mới lấy mền căng làm buồm, nhờ gió đẩy vào bờ. Chiếc tàu bập bềnh hết bốn ngày, bốn đêm, nhờ có ơn trên phù hộ thuyền được vào bờ yên lành. Qua những ngày gian nan, nguy hiểm, bao nhiêu người đều lo sợ, khóc than và cầu nguyện. Cầu nguyện thật chí thành. Chàng thanh niên rất trầm tĩnh nguyện cầu, và, trong lòng chàng có khởi lên một niền tin thật trong sáng, vững chắc. Tin rằng, mình sẽ đến bờ bến bình an. Chàng tin rằng, có một Đấng thiêng liêng, linh nghiệm, có một cánh tay huyền năng, có một lòng từ bi rộng lớn cứu độ chúng sanh trong cơn nguy khốn, không bỏ một ai.
Tin, cái niềm tin như một cây dược thảo, một cây cổ thụ,một cánh đồng lúa, một khu vườn… khi mình cần mẫn, biết chăm bón, vun bồi thì nó xanh tươi, khỏe mạnh cho nhiều bóng mát cho nhiều hoa thơm và trái ngọt.


Chân Hội Đăng - Mtl, 2013
Nguyễn Long Hiệp
 
Posts: 38
Joined: Wed Jan 22, 2014 8:23 am
I am: Friend

Re: thoảng hương sen

Postby Nguyễn Long Hiệp » Wed Nov 04, 2015 10:49 pm

Tình…




Tình là tình làng nghĩa xóm. Tình là tình nghĩa tương thân, tương ái. Tình là tình nghĩa trong gia đình, tình nghĩa chòm xóm, khi có miếng ăn ngon đem chia sẻ, khi tối lửa tắc đèn đến giúp đở nhau. Đó là những nét tình, nét nghĩa chân thành, mộc mạc rất đặc thù trong văn hóa Việt.
Dân cư trong một xóm, một làng, biết nhau hết và thân thiện: Hội hè, sinh hoạt như trong một gia đình. Thật dễ thương.
Cái tình này, có được là do ươm trồng hằng nghìn năm trong Việt tộc, từ thời sống đùm bọc nhau ở những bộ lạc sơ khai cho đến ngày nay,mà nó kết sinh thành nếp văn hóa: Sinh ra ở đây và chết với ruộng đất này. Đó là cái tình, cái nghĩa của nơi chôn nhau cắt rốn; là quê hương là tiếng nói, giọng hò,lời ru…

Thằng cu tèo, nó chưa bao giờ, biết mặt mũi của ông nội nó. Có lẽ ông nội nó mất trước khi nó sinh ra đời. Chắc vậy ? Nó nhớ, khi nó lớn lên, ra tỉnh ở trọ trong một gia đình người bà con, để đi học. Vì làng này nằm trong vòng chiến tranh. Lâu lâu nó mới về nhà, lấy gạo, lấy đồ ăn. Bà nội thương nó lắm. Bao giờ, mỗi lần về bà cũng dúi (là vì sợ ông chú thấy,bị la cả hai) tiền vào túi nó, và bảo: Bà cho con ít tiền để ăn bánh ăn kẹo. Nó thương bà lắm, với những kỷ niệm thật âu yếm, thân thương của cái nếp tình nghĩa đượm đà chăm bón cháu con.
Ngày bà nó mất, nó khóc thương vô cùng, nó cảm thấy như mất đi cái ấm cúng, thiếu đi một cái tình. Như đêm ngủ thiếu cái chăn.
Còn ông bà ngoại thì nó chưa bao giơ thấy mặt. Chỉ nghe má nó kể lại và chỉ nó xem cái nền nhà bằng gạch, hoang sơ, tiêu điều với một cây vú sữa cao to, bên lu nước, còn đó. Lạnh lùng.
Căn nhà này, mãnh đất này là vật trao truyền từ đời ông cố, ông nội,ba và bây giờ đến nó. Út tèo, thừa hưởng cái di sản này, tiếp tục chăm nôm duy trì cái báu vật.
Trên cái mãnh đất nhỏ bé này không có nhiều huê lợi, không có gì quí giá. Có một ít cây ăn trái: xoài, mít, chuối, cam, quýt… mỗi thứ một ít. Nhưng, có những báu vật to lớn đối với nó là văn hóa xưa cổ của xóm làng: Trước sân nhà có cái bàn thờ ông thiên, có những cây kiểng uốn nắn, chăm sóc, kỷ lưỡng từ những bàn tay của ông nó, của ba nó. Nghệ thuật nhất là một cây kiểng trồng không biết từ hồi nào, uốn nắn công queo, đan kết từ nhiều cành nhỏ, làm xoè ra như hai bàn tay nâng đở cái mâm; ba nó để một cái lọ cắm nhang, mỗi sáng mỗi tối đều thắp nhang và ba ly nước trà nhỏ. Thật thành kính. Ngoài những công phu nghệ thuật cây kiểng trước sân nhà là những ngôi mộ của ông bà nội và ba má nó, được xây cất chung quanh nhà.
Đây cũng là cái tình, cái nghĩa không những rất trân quí cho những người chồm xóm, làng xã còn sống, mà còn cho cả những người đã mất.
Vì lưu luyến, mến thương, nên khi ông bà, ba má nó qua đời, chỉ muốn chôn cất chung quanh nhà để luôn được gần gủi, ấm cúng.
Gia đình Út Tèo, cũng đông anh chị, mỗi người đóng góp một ít, nên mồ mã, được đúc bằng ciment, lát gạch bông láng đẹp, lại có làm thêm mái nốc bằng che nắng che mưa. Thật là tình là nghĩa chan hòa giữa người khuất bóng kẻ còn. Nhà mồ xây cất sạch sẽ, nên sau mỗi bữa cơm chiều hay tiệc tùng gia đình hay xúm xít uống trà trò chuyện quanh nhà mồ, thấy như người thân đang còn hiện hữu, tham dự vào những sinh hoạt của gia đình, thật là đẹp, thật là lành cái di sản quí báu của tổ tiên còn lưu truyền lại mà con cháu còn biết gìn giữ. Chính vì vậy lại được thêm một nếp rất đặc thù trong văn hóa Việt, ấy là:
Tháng Ba Âm- lịch (tính theo mặt trăng), vào ngày 3 là ngày lễ Tảo Mộ, còn được gọi là Tết Thanh-Minh, ngày lễ hội quan trọng trong văn hóa Việt. Nhưng vì, tronh sinh hoạc hằng ngày người ta thường dùng theo lịch mặt trời, gọi là Dương- lịch, nhằm ngày 4 hoặc 5 tháng Tư, hằng năm.
Lễ Tảo-Mộ, là ngày làm cỏ, cắt những giây leo um tùm, những nhánh cây khô gẫy đỗ, đắp lại lỗ khuyết do mưa gió bào mòn, sơn phết lại, trồng bông hoa, cây kiểng, làm cho sạch sẻ, khang trang ngôi nhà của người thân yêu đã khuất.
Tết Thanh-Minh hay tục Tảo-Mộ của người Việt, là ngày nhớ về nguồn cội, nhớ lại ân đức sinh thành dưỡng dục của Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ đã dầy công chăm bón, bồi đắp, xây dựng nên một đất nước, một ngôn ngữ, một văn hóa đặc thù và tồn tại như hôm nay. Cho nên, trong gia đình con cháu dầu đi làm việc xa xôi, cũng nhớ ngày lễ tảo mộ mà về để bày tỏ tấm lòng cung kính, biết ơn. Mà cũng là ngày xum hộp gia đình, lễ bái, hương hoa quả rồi cùng nhau ăn uống, chia sẻ, vui vẻ quay quần bên người thân yêu không có sự chia cách âm dương. Thật đẹp và cao quí cái tình nghĩa đượm đà như lòng âu yếm của người mẹ hiền.
Thật thương thay nét đẹp mỹ miều trong văn hóa Việt Nam. Mong cho tình nghĩa này còn sống mãi trong lòng những người con Việt, ngoài cũng như trong mảnh đất quê hương thương yêu.




chân hội đăng, Mtl. 24-12-2014
Nguyễn Long Hiệp
 
Posts: 38
Joined: Wed Jan 22, 2014 8:23 am
I am: Friend

PreviousNext

Return to Prose

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 6 guests



www.VomtroiMagazine.com

All Daily News - Tin mới nhất
www.VomTroiMagazine.com 

********

Cám Ơn.Thank You.Merci

Contact us

Vom Troi Magazine

9101 Boul. Maurice Duplessis 
Succ. Rivières des Prairies
P.O. Box 25273
H1E – 6M0 Mtl PQ 
Tel: 514-677-7315

VomtroiMagazine@gmail.com
VNBusinessMedia@Yahoo.com 

_________________________ __________________________
 Supporters **** ****

        


HTML Counter
cron